Sự dậy thì đã kích thích thiếu niên quan tâm đến bạn khác giới. Tự ý thức phát triển giúp thiếu niên nhận ra đặc điểm giới tính của mình, ở các em đã xuất hiện những rung động, xúc cảm mới lạ với bạn khác giới.
- Tình bạn giữa các em trai và gái thường nảy sinh ở những lớp cuối cấp (lớp 8, lớp 9) và sự gắn bó giữa các em có thể sâu sắc. Sự quan tâm đến bạn khác giới có ý nghĩa đối với sự phát triển nhân cách thiếu niên. Có thể động viên những khả năng của thiếu niên, gợi nên những nguyện vọng tốt, cùng thi đua học tập làm những việc có ích, giúp đỡ, bảo vệ lẫn nhau…
- Trong giao tiếp với bạn khác giới, thiếu niên cũng thể hiện mâu thuẫn giữa ý muốn, nhu cầu với hành vi thể hiện (có nhu cầu giao tiếp với bạn khác giới nhưng lại cố ngụy trang ý muốn của mình với những hành vi không tương ứng, che giấu nội tâm của mình).
- Cách thể hiện với bạn khác giới của các em nam khác với nữ: Các em nam thể hiện khá mạnh mẽ, đôi khi còn thô bạo, “gây sự” với bạn nữ để bạn chú ý đến mình, các em nữ thường kín đáo, tế nhị hơn, các em gái thường chú ý đến hình thức của mình, trang phục, cách ứng xử, hay che giấu tình cảm của mình trước bạn khác giới.
- Ở những lớp cuối cấp THCS, thiếu niên, đặc biệt là các em nữ hay quan sát và trao đổi với nhau về những quan hệ giữa các bạn khác giới trong lớp học.
- Tuy hành vi bề ngoài có vẻ khác nhau nhưng thiếu niên đều có hiện tượng tâm lí giống nhau là: Quan tâm đặc biệt hơn đến các bạn khác giới và mong muốn thu hút được tình cảm của các bạn khác giới.
- Trong tình bạn khác giới, các em vừa hồn nhiên, trong sáng, vừa có vẻ thận trọng, kín đáo, có thức rõ rệt về giới tính của bản thân. Tình cảm này nhiều khi chỉ thoáng qua, nhưng cũng có trường hợp khá bền vững, ổn định dần và để lại kỷ niệm sâu sắc.
- Nếu gặp ảnh hưởng không thuận lợi, các em dễ bị sa vào tình ái quá sớm, không có lợi cho sự phát triển bình thường của nhân cách. Trong trường hợp này, cha mẹ thầy cô giáo phải rất bình tĩnh, giúp thiếu niên tháo gỡ một cách tế nhị khi quan hệ của các em có trục trặc.
- Phụ huynh và nhà trường, giáo viên nên tổ chức các hoạt động tập thể phong phú, bổ ích và giáo dục giới tính để giúp trẻ tìm hiểu lẫn nhau, quan tâm tới nhau một cách vô tư, trong sáng, lành mạnh.